แอพพลิเคชั่นสำหรับคนใช้รถ..

แอพพลิเคชั่นสำหรับคนใช้รถ

               ปฏิเสธไม่ได้ว่า “Google Maps” แอปพลิเคชันค้นหาสถานที่และนำทางพร้อมคำนวณเวลาไปในสถานที่นั้นๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญกับคนใช้รถยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ดี ยังมีแอปพลิเคชันอีกหลายตัว ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ ซึ่งวันนี้เราจะรวบรวมมาฝากกัน

1. Thailand Highway Traffic : ส่องการจราจรแบบเรียลไทม์

นอกเหนือจาก Google Maps แล้ว ในเมืองไทยยังมีแอปฯ ของกรมทางหลวง ที่แสดงข้อมูลในการเดินทางและเส้นทางเดินรถของคุณที่ลงลึกมากขึ้น อาทิ การแสดงภาพการจราจรปัจจุบัน จากกล้องจราจร CCTV กว่า 100 ตัว รวมถึงยังแสดงข้อมูลความเร็วรถ และอัตราการไหลของรถได้อีกด้วย

2. iON GO : แอปฯ ให้คะแนนการขับขี่

แอปพลิเคชัน iON GO ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มบริษัทเอกชน โดยมีเป้าหมายเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งแอปฯ ตัวนี้สามารถตรวจจับความเร็วและอัตราการเร่งของคุณให้โดยอัตโนมัติ และคำนวณออกมาถึงประสิทธิภาพในการขับขี่ โดยเฉพาะการทำความเร็วตามกฎหมายกำหนด และคำนวนเป็นคะแนนออกมา ที่สำคัญหากยิ่งทำคะแนนได้มาก ก็สามารถคำคะแนนดังกล่าวไปใช้เป็นโปรโมชั่นร้านค้าต่างๆ ได้อีกด้วย

3. WE4CAR : รีวิวอู่ซ่อมรถ

รถเสีย ต้องซ่อม! ถือเป็นเรื่องปกติของคนใช้รถ ปัจจุบันภาคเอกชนมีการพัฒนาแอปฯ WE4CAR ที่เน้นไปที่การรีวิวอู่ซ่อมรถยนต์และรวบรวมอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วประเทศ สามารถแสดงพิกัดอู่ซ่อมรถที่ได้มาตรฐานตามโลเคชั่นของผู้ใช้งาน ถือเป็นการยกระดับและสร้างภาพลักษณ์ให้กับอู่รถยนต์ในประเทศไทยให้เป็นที่น่าเชื่อถือต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น

4. SaveDrives : เปลี่ยนสมาร์ทโฟน เป็นกล้องติดรถ

ทุกวันนี้กล้องติดรถยนต์กลายเป็นอีกหนึ่งพยานปากสำคัญหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดบนท้องถนน และบริษัทประกันบางรายถึงกับลดเบี้ยประกันให้เป็นพิเศษสำหรับรถที่มีกล้องติดหน้ารถ แอปฯ SaveDrives นี้ สามารถแปลงโทรศัพท์มือถือของคุณให้เป็นกล้องติดหน้ารถได้อย่างง่ายดาย โดยนอกจากจะสามารถบันทึกภาพแล้ว ยังสามารถบอกพิกัด และสามารถตัดต่อไฟล์เพื่อส่งเป็นหลักฐานในกรณีเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

5. แอปฯ หาที่จอดรถ

ปัญหาที่จอดรถเป็นอีกหนึ่งปัญหาชวนปวดหัวของคนใช้รถในกรุงเทพมหานคร แอปฯ ที่http://xn--82cyg5c6b.com/ ที่พัฒนาต่อยอดมาจากเว็บไซต์ สามารถทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดไปได้ โดยไม่ว่าคุณจะไปสถานที่แห่งใดก็ตาม มันสามารถค้นหาและจองที่จอดรถใกล้คุณได้ ทั้งในรูปแบบฟรี และเสียค่าบริการ รวมถึงในบางสถานที่คุณสามารถจองที่จอดรถล่วงหน้าได้อีกด้วย

6. MEA EV : หาพิกัดที่ชาร์จรถ EV และปลั๊กอินไฮบริด

ในยุคที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เราเริ่มที่จะเห็นจุดชาร์จไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ MEA EV คือแอปฯ ของการไฟฟ้านครหลวงที่พัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานทั้งรถ EV และปลั๊กอินไฮบริด โดยสามารถแสดงตำแหน่งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจากทุกผู้ให้บริการ สามารถจองหัวชาร์จในสถานี รวมถึงสั่งเริ่มและหยุดชาร์จผ่านทาง แอปพลิเคชันได้ด้วยเช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก iStock
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Tonkit360, sanook.com

Posted in บทความ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *