ขณะเติมน้ำมัน ต้องดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง หรือไม่?

ขณะเติมน้ำมัน ต้องดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง หรือไม่?

เติมน้ำมัน ทุกครั้ง เรามักได้ยินเสียงพนักงานปั้มน้ำมันบอกว่า ดับเครื่องยนต์ ด้วยครับ/ค่ะ ซึ่งบางคนก็ ดับเครื่องยนต์ บางคนก็ไม่ ดับเครื่องยนต์ จนทำให้หลายคนสงสัยและตั้งคำถามว่า แล้วถ้าไม่ ดับเครื่องยนต์ จะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ จริงๆ แล้วจำเป็นหรือไม่ที่จะต้อง ดับเครื่องยนต์ วันนี้เราจะไปทำความเข้าใจกับเรื่องนี้กัน

ตามมาตรฐานของ สถานีบริการน้ำมัน ทั่วโลกจะมีกฎเหล็กที่ต้องปฏิบัติตาม ถ้าเราสังเกตเห็นป้ายเตือนเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ ดับเครื่องยนต์ ทุกครั้งขณะ เติมน้ำมัน, ห้ามสูบบุหรี่ขณะ เติมน้ำมัน, ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะ เติมน้ำมัน, และข้อสุดท้ายคือ ห้ามก่อประกายไฟอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย

สำหรับคนที่ช่างสังเกต เรามักจะเห็นไอน้ำมันที่ลอยละเหย อยู่รอบๆ ฝาขณะกำลัง เติมน้ำมัน อยู่ ซึ่งเจ้าตัวไอน้ำมันเนี๊ยแหละเป็นตัวอันตรายที่อาจจะก่อให้เกิดประกายไฟและไฟลุกไหม้ได้ ถึงแม้ว่าสถานีบริการน้ำมันจะมีการออกแบบให้มีจุกยางครอบฝาเติมน้ำมันเอาไว้แล้วก็ตาม เพื่อป้องกันไอน้ำมันระเหยออกมา แต่สุดท้ายก็อาจจะมีการรั่วไหลได้อยู่ดี ถึงแม้จะมีปริมาณน้อยก็ตาม

สิ่งที่เป็นกฎเหล็กที่สถานีบริการน้ำมันต้องปฏิบัติ

ในขณะที่ เติมน้ำมัน ควรจะต้อง ดับเครื่องยนต์ ทุกครั้ง เพราะเนื่องจากเราจะไม่รู้เลยว่าชิ้นส่วนไหนบ้างของรถยนต์อาจจะเกิดความบกพร่องจนเป็นเหตุทำให้เกิดความร้อนจนไฟลุกไหม้ได้
ห้ามสูบบุหรี่ในขณะเติมน้ำมัน ซึ่งบุหรี่เป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้ก่อให้เกิดการลุกไหม้
ห้ามใช้โทรศัพท์ ข้อนี้หลายคนก็จะงุนงงไม่น้อยว่าว่าข้อนี้เกี่ยวอะไร ซึ่งโทรศัพท์มือถืออาจจะมีความเสี่ยงจากความร้อนของคลื่นไฟฟ้าอยู่ดี
ห้ามก่อประกายไฟอย่างเด็ดขาด ข้อนี้ก็ตรงตัวอยู่แล้ว เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง และคนรอบข้าง

Posted in บทความ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *